Vu Lan - Mùa Báo Hiếu

Lễ Vu Lan bắt nguồn từ điển tích về lòng hiếu thảo của Mục Kiền Liên – một trong mười đại đệ tử của Đức Phật. Ngày nay, từ lúc bước vào những ngày đầu tháng Bảy, nhà lại nhà thành kính bước vào Mùa Vu Lan – Mùa Báo Hiếu.

"Một bông Hồng cho em 
Một bông Hồng cho anh 
Và một bông Hồng cho những ai 
Cho những ai đang còn Mẹ 
Đang còn Mẹ để lòng vui sướng hơn"

(Bông hồng cài áo)

Ca từ nhẹ nhàng vang lên, bài hát như là một lời nhắc nhở cho mọi người con mỗi mùa Vu Lan đến.

Vu Lan - Mùa Báo Hiếu

Lễ Vu Lan bắt nguồn từ điển tích về lòng hiếu thảo của Mục Kiền Liên – một trong mười đại đệ tử của Đức Phật. Ngày nay, từ lúc bước vào những ngày đầu tháng Bảy, nhà lại nhà thành kính bước vào Mùa Vu Lan – Mùa Báo Hiếu. Hoa hồng đỏ cài lên áo, hạnh phúc tràn ngập khi cha mẹ vẫn còn bên. Màu hoa trắng trên ngực, lòng ngầm ngụi nhớ đấng sinh thành.

Vu Lan - Mùa Báo Hiếu

Sao nói cho hết ơn đức sinh thành cha mẹ dành cho con cái. Để ta xuất hiện trong cõi đời này, mẹ đã mang nặng đẻ đau, sinh tử cận kề. Mang thai ăn uống, đi lại vạn phần khó, vạn phần lo, lo sợ tổn hại thai nhi. Sinh con nguy hiểm đã đành, nuôi con muôn phần khổ cực. Từ một trẻ sơ sinh bé bỏng, mong manh cho đến khi con cứng cáp, biết ngồi, biết đứng, lớn khôn đi học. Chỗ ướt mẹ nằm, chỗ ráo nhường con. Miếng ngon nhường con. Khổ cự mẹ ánh, hạnh phúc nhường con. Chăm lo cho con đủ đầy không thua chúng bạn. Lo lắng mỗi khi con vắng nhà…

Vu Lan - Mùa Báo Hiếu

Ơn cha nặng tựa Thái Sơn. Nghiêm khắc trước mặt con nhưng yêu thương con hết mực. Cha tần tảo vất vả làm lụng, dành dụm chăm chút cho con. Dù có khó khổ tới đâu cũng không bằng một nụ cười của con. Miếng cơm ta ăn, tấm áo ta mặt là mồ hôi, nước mắt của cha. Ấy vậy mà khi con hư, cha dạy bảo, con cái lại có thái độ hờn dỗi, hỗn xược.

Vu Lan - Mùa Báo Hiếu

Vậy mới nói, ngày Rằm Tháng Bảy – Vu Lan đến, là dịp để mọi người sống chậm lại, nhớ đến ơn đức sinh thành. Thời gian như thoi đưa, khi còn có thể hãy trân trọng hạnh phúc hiện tại, trân trọng tình yêu mà cha mẹ dành cho con. Đừng để một mai chỉ còn là nấm cỏ thì dù có làm gì chăng nữa cũng vô ích.

“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ,
Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha.
Nước biển mêng mông không đong đầy tình mẹ,
Mây trời lồng lộng không phủ kín tình cha.”


Hỗ trợ online